Thời đại AI và tương lai loài người chúng tađược viết bởi các tên tuổi lớn: Herry A. Kissinger (Cựu ngoại trưởng Mỹ); Eric Schmidt (Cựu CEO và Chủ tịch Google), Daniel Huttenlocher (Trưởng khoa tại trường MIT).
Cuốn sách giải thích về AI và cung cấp cho độc giả những câu hỏi mà chúng ta sẽ phải đối mặt trong những năm tới lẫn bộ công cụ để trả lời bao gồm: Những đổi mới sáng tạo nhờ AI trong lĩnh vực y tế, sinh học, không gian và vật lý lượng tử sẽ có diện mạo ra sao; Những “người bạn” điều khiển bằng AI sẽ như thế nào, nhất là tác động đối với trẻ em; Chiến tranh vận dụng vào AI; AI có nhận thức được các khía cạnh của thực tại mà con người không nhận thức được không; Khi AI tham gia vào việc đánh giá và định hình hành động của con người, con người sẽ thay đổi như thế nào…
Các bộ óc hàng đầu thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau đã phân tích cách AI làm thay đổi mối quan hệ của con người với tri thức, chính trị và xã hội đang sống. Thời đại AIlà tác phẩm dành cho những ai đang băn khoăn với câu hỏi: khi hiệu suất của AI vượt xa hiệu suất con người trong một công việc nào đó, liệu chúng ta có bị thay thế không? Và mỗi người nên ứng xử như thế nào để tồn tại trong thời đại AI?
Bứt phá thời số hóa- Bảy khối kiến tạo chuyển đổi số thành công (Winning in the digital age)của Nitin Seth là cẩm nang có tính định hướng cao cho cá nhân và tổ chức đang sống trong thời đại số. Nitin là doanh nhân, từng giữ vai trò Giám đốc toàn cầu và cố vấn quản lý của những tập đoàn lớn. Trong cuốn sách này, tác giả giải đáp một số câu hỏi then chốt: Tại sao các công ty thất bại trong quá trình chuyển đổi số; Các quy tắc kinh doanh thay đổi như thế nào trong thời đại số; Số hóa đem đến những cơ hội đột phá nào trong các ngành công nghiệp khác nhau; Làm sao để tận dụng tốt nhất tiềm năng của các công nghệ số như AI và Đám mây; Cấu trúc và văn hóa tổ chức cần thay đổi như thế nào...
Bằng cách chia nhỏ quá trình chuyển đổi số thành “bảy khối kiến tạo”, Nitin Seth nêu rõ cách thức làm chủ quá trình chuyển đổi số. Đây là sách hướng dẫn thực hành chuyển đổi số, với tính ứng dụng cao dành cho nhiều đối tượng giúp nhận ra những cơ hội mà thời đại số mang đến và hiện thực hóa cơ hội đó trong công việc và cuộc sống.
Bước chân vào Metaverseđem lại một cái nhìn sắc bén và thú vị về cách mà thế giới số sẽ thay đổi khi metaverse trở thành hiện thực. Đây là một cuốn sách thú vị có thể khiến bạn không ngừng đọc, đồng thời là nguồn tài liệu quý báu cho bất kỳ ai quan tâm đến tương lai của công nghệ, Internet và tương tác xã hội.
Từ góc độ cá nhân, người đọc sẽ tưởng tượng mình (và con cháu) sẽ sống cuộc đời thực - ảo song hành như thế nào và mỗi người ứng xử ra sao để giữ công việc cũng như thích nghi với cuộc sống như thế. Từ góc độ doanh nghiệp, sách gợi mở vô số cơ hội nhằm đáp ứng nhu cầu mới phát sinh, cũng như những nguy cơ, đặc biệt là nguy cơ về giả mạo và rò rỉ dữ liệu. Từ góc độ người làm quản lý nhà nước, Bước chân vào Metaverseđóng góp góc nhìn về hình dung xã hội tương lai để từ đó hoạch định chính sách phù hợp.
Tác phẩm đem đến cho độc giả những công cụ để kiến tạo nên một metaverse mở, giúp bạn dễ dàng tìm được hướng đi trong Internet nhập vai. Quan trọng hơn, nó sẽ chỉ ra cách xây dựng một vụ trụ ảo mở, toàn diện, phi tập trung và không bị kiểm soát bởi Big Tech. Sách cũng bàn về những nguy cơ như nạn giả mạo, tin tặc và các công cụ đề xuất độc hại.
ChatGPT cho doanh nghiệplà hướng dẫn cơ bản dành cho các cá nhân và doanh nghiệp, đặc biệt là nhóm nhà khởi nghiệp, những người đang tìm kiếm một lợi thế để mở rộng kinh doanh nhanh và linh hoạt hơn. Trong môi trường kinh doanh đầy cạnh tranh, ChatGPT là một công nghệ đột phá mới, cho bạn quyền truy cập đến đầy đủ các bộ phận của tổ chức, bao gồm tài chính, phát triển sản phẩm, vận hành, tiếp thị và bán hàng và dịch vụ khách hàng mà không mất thêm chi phí hay làm gia tăng tốc độ đốt tiền của bạn.
Bộ sách rèn luyện kỹ năng viết, khơi nguồn sáng tạo dành cho trẻĐông A Books vừa cho ra mắt độc giả nhỏ tuổi bộ sách Bí kíp sáng tác, mua bản quyền từ Nhà xuất bản Usborne (Anh)." alt=""/>Sách hay hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số Việt Nam của NXB TrẻKhông chỉ tại Hà Nội mà nhiều địa phương khác trong cả nước cũng có nguy cơ tương tự. Nhất là khi hết thời hạn giãn chu kỳ đăng kiểm theo Thông tư số 08/2023, số xe phải đi kiểm định sẽ tiếp tục gia tăng.
Giải quyết vấn đề nguồn nhân lực cho các trung tâm đăng kiểm không hề đơn giản. Thời gian qua có quá nhiều đăng kiểm viên bị khởi tố trong “đại án” về đăng kiểm. Những đănng kiểm viên này sẽ không được tiếp tục tham gia hoạt động kiểm định nếu bị kết tội. Ngoài ra, đăng kiểm viên có thể còn bị áp dụng thêm hình phạt bổ sung như cấm đảm nhiệm chức vụ đăng kiểm trong thời gian nhất định, kể từ ngày chấp hành xong hình phạt tù. Trong khi đó, đào tạo 1 đăng kiểm viên dài hạn cần từ 1 - 3 năm và xu hướng hiện nay nhiều người không muốn làm nghề đăng kiểm.
Không những thế, theo quy định tại Nghị định 30/2023/NĐ-CP ngày 8/6/2023, những trung tâm đăng kiểm, có từ 2 đăng kiểm viên trở lên, bị thu hồi chứng chỉ trong thời gian 12 tháng liên tục, sẽ bị tạm đình chỉ hoạt động trong thời gian 3 tháng. Nên nguy cơ không quá tải về kiểm định xe khó tránh khỏi và còn kéo dài, trong khi số lượng ô tô tham gia giao thông vẫn tăng lên hàng năm. Giải pháp gia hạn kiểm định cũng chỉ là tạm thời, không thể kéo dài mãi.
Nên giãn chu kỳ kiểm định?
Rơi vào hoàn cảnh này, những xe cá nhân đến 9 chỗ ngồi, không kinh doanh vận tải, sản xuất sau 7 năm sẽ gặp khó khăn, bởi chu kỳ kiểm định dày đặc. Theo quy định, xe cá nhân đến 9 chỗ ngồi, không kinh doanh vận tải, sản xuất từ sau 7 - 20 năm phải kiểm định 12 tháng một lần và xe sản xuất sau 20 năm phải kiểm định 6 tháng một lần.
Tại các quốc gia như: Đức, Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ… ô tô con mới sản xuất được miễn kiểm định 3-4 năm đầu và về sau cứ định kỳ 2 năm mới kiểm định một lần, không quan tâm tới năm sản xuất. So sánh với Việt Nam có thể thấy, chu kỳ kiểm định thật dày đặc. Một chiếc xe con đến 9 chỗ ngồi, không kinh doanh vận tải, lưu hành tại Việt Nam, sẽ phải thực hiện kiểm định tới 14 lần/20 năm, cao hơn so với 9 lần/20 năm ở các nước Đức, Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ. Nếu chiếc xe này lưu hành 30 năm, sẽ phải kiểm định tới 34 lần, trong khi ở các nước Đức, Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ chỉ 14 lần.
Mới đây, đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Phước đã có kiến nghị gửi Bộ Giao thông Vận tải, đề nghị điều chỉnh thời hạn đăng kiểm đối với xe ô tô cá nhân theo hướng nới lỏng thêm thời gian, để vừa đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông và giảm bớt khó khăn về kinh phí, thuận tiện cho người dân.
Nhiều ý kiến cũng đồng ý với kiến nghị này, cho rằng, công nghệ sản xuất ô tô của nhân loại ngày càng hiện đại và tinh vi, những chiếc ô tô ngày càng thông minh và có tính an toàn cao. Chỉ một lỗi nhỏ về an toàn cũng ngay lập tức được hệ thống tự động cảnh báo, vì vậy nó khác trước rất nhiều. Khoảng 70% xe con ở Việt Nam là của các hãng Nhật Bản và Hàn Quốc. Đa số phần còn lại là xe từ Mỹ và EU. Vì vậy, nên áp dụng theo tiêu chuẩn kiểm định của các quốc gia này.
Theo thống kê trên thế giới, nguyên nhân gây tai nạn ô tô do người lái mất tập trung chiếm tới 94%, còn lại 6% là lỗi kỹ thuật xe, lỗi cơ sở hạ tầng và lỗi do các yếu tố khác. Vì vậy, giãn thêm chu kỳ kiểm định cho xe cá nhân là hoàn toàn có cơ sở.
Giãn chu kỳ kiểm định với xe con đến 9 chỗ ngồi, không kinh doanh vận tải, số lượng xe đến các trung tâm đăng kiểm sẽ giảm. Qua đó giảm quá tải và giảm bớt nỗi khổ cho người dân.
TheoDiễn đàn Doanh nghiệp
Ô tô cũ đã sử dụng 10 năm, cần kiểm tra kỹ 5 bộ phận sau trước khi đi đăng kiểmVới những chiếc xe ô tô cũ đã sử dụng hơn 10 năm, chủ xe cần hết sức lưu ý đến những bộ phận dưới đây để việc đưa xe đến cửa đăng kiểm được hanh thông thuận lợi." alt=""/>Nguy cơ quá tải đăng kiểm, cần xem xét giãn chu kỳ kiểm định ô tôPhim kể về hàng loạt cái chết bí ẩn ở Làng Địa ngục, nơi khởi nguồn của loại ma thuật cổ xưa: 5 mạng đổi bình rượu sọ người. Lấy bối cảnh ngôi làng thời cô Phong - bà nội ông Thập trong Tết ở Làng Địa ngục, người xem lần nữa được chứng kiến các chi tiết liêu trai đầy ma mị, căn bệnh mồ hôi máu ma quái, bà Vạn lái đò chở vong trong truyền thuyết và cả lũ đom đóm câu hồn đầy quỷ dị.
Sau đám cưới đầy điềm gở của cô Phong (Hoàng Hà) và cậu Sang (Võ Điền Gia Huy), trong làng liên tiếp xảy ra những cái chết kỳ bí. Mỗi người chết đều trải qua hoàn cảnh thảm thương khi bị lấy mất đi một bộ phận cơ thể. Những lời đồn đại và nghi kỵ bắt đầu lan xa trong làng. Người dân quay sang tố cáo và kết tội nhau, thậm chí nghi ngờ có kẻ dùng tà thuật trong làng. Liệu ai mới là kẻ đứng sau mọi chuyện?
Có thể nói, bộ phim Kẻ ăn hồn đã tận dụng tốt được sự kết hợp giữa dàn diễn viên thực lực 2 miền Nam - Bắc từ series cho đến bản điện ảnh, đem đến cho người xem những trải nghiệm diễn xuất đầy sống động của các gương mặt nổi bật như: NSƯT Chiều Xuân (bà Tám Kheo), nghệ sĩ Viết Liên (ông Khôi), NSND Ngọc Thư (Thị Khôi), Lan Phương (Thập Nương), Hoàng Hà (cô Phong), Nguyễn Hữu Tiến (ông Dần), Võ Điền Gia Huy (cậu Sang), Huỳnh Thanh Trực (cậu Khảm)...
Sự kết hợp của dàn diễn viên thực lực và các nghệ sĩ trẻ khiến tác phẩm trở nên sống động về mặt diễn xuất. Trong đó, hai vai nổi bật nhất là của Hoàng Hà và NSƯT Chiều Xuân. Hoàng Hà gây bất ngờ khi từ bỏ hình tượng nàng thơ nhẹ nhàng, trong sáng quen thuộc để vào một vai có nhiều cảnh dữ dội. Nhân vật Phong là người có khả năng kỳ lạ khi có thể nhìn thấy những người chết. Cô cũng có những phân cảnh bị nhập đến mất kiểm soát bản thân mình, cũng như luôn nghi ngờ liệu mình có phải là kẻ đã vô thức gây ra những tội ác trong làng. Trong đó, NSƯT Chiều Xuân khiến nhiều khán giả đồng cảm khi vào vai một người mẹ mất con. Phân cảnh cô gào khóc đến điên dại ở bờ suối là một trong những đoạn cảm xúc nhất phim.
Bên cạnh đó, Kẻ ăn hồn cũng là một dự án phim được đầu tư chỉn chu từ khâu chuẩn bị sản xuất đến thành phẩm cuối cùng. Trong những video hậu trường được nhà sản xuất chia sẻ, để có được một tác phẩm hoàn chỉnh, nhà sản xuất Hoàng Quân cùng đạo diễn Trần Hữu Tấn đã dành rất nhiều thời gian để tìm kiếm một ngôi làng tràn ngập sự âm u, lạnh lẽo. Trong lúc ghi hình, đoàn phim gồm hơn 200 người cũng trải qua hai tháng sinh sống ở bối cảnh quay ở ngôi làng Sảo Há (Hà Giang) trong điều kiện thời tiết cực kỳ khắc nghiệt, với nhiệt độ ở thời điểm thấp nhất là 1 độ C. “Có lúc nhiều thiết bị điện tử trong đoàn không hoạt động được vì trời quá lạnh”, đạo diễn Trần Hữu Tấn chia sẻ. Thậm chí, đội ngũ hậu cần của phim đã tìm cách kéo đường ống dẫn nước sạch lên độ cao hơn 2000m qua 3 ngọn đồi để có thể phục vụ nhu cầu sinh hoạt của cả đoàn cũng là một quá trình đầy nỗ lực.
Nỗ lực cải thiện chất lượng trải nghiệm của người xem là một điều không thể bỏ sót khi nhắc đến Kẻ ăn hồn. Đạo diễn Trần Hữu Tấn chia sẻ: “Với tôi, dù là làm phim kinh dị, vẫn phải thể hiện tình yêu văn hoá, tôn vinh văn hóa trong tác phẩm. Đề bài tôi đặt ra cho ê kíp mình chính là làm mọi thứ phải thuần Việt nhất trong khả năng”. Để đảm bảo những hình ảnh trong phim bám sát với mốc thời gian trong quá khứ và có thể xây dựng nên một tác phẩm đậm chất “Việt”.
Đồng hành cùng đoàn phim còn có sự cố vấn sử học của Phan Thanh Nam (Hoạ sĩ Ấm Chè), giúp đảm bảo mọi chi tiết trong phim phù hợp với bối cảnh. Không chỉ dừng lại ở việc đầu tư phục trang kỹ lưỡng có kết hợp các khuôn mẫu từ cổ phục của Việt Nam: áo tứ thân, ngũ thân, giao lĩnh, tạo hình nhân vật và sử dụng kỹ thuật hóa trang đặc biệt trong phim cũng đem lại cho người xem những trải nghiệm chân thật hơn so với việc lạm dụng kỹ xảo hậu kỳ. Thêm vào đó, đoàn phim còn đưa những hình ảnh văn hoá dân gian nổi bật vào phim như đám cưới chuột, con đò chở vong, bài vè của trẻ em,...
Phần âm thanh trong phim cũng là một điểm cộng khi trải nghiệm xem phim Kẻ ăn hồn tại rạp. Mặc dù, về lời thoại, âm giọng của diễn viên 2 miền Nam - Bắc có thể khiến những khán giả khó tính sẽ đánh giá khắt khe hơn ở những đoạn diễn viên thoại ở tông giọng thấp. Nhưng ngược lại, âm nhạc phim được sáng tác dựa trên nhiều loại nhạc cụ truyền thống mang âm hưởng đồng bằng lẫn vùng cao để mang đến cảm giác vừa quen thuộc vừa mới lạ. Sự kết hợp hài hoà với đường hình cũng góp phần đẩy cảm xúc của người xem khi đến những tình tiết quan trọng, gay cấn.
Có thể thấy, những con người tạo nên tác phẩm Kẻ ăn hồn đã chọn một con đường đầy thử thách khi khai thác các chất liệu dân gian Việt Nam, từ những câu chuyện văn hoá cho đến con người, cảnh vật thiên nhiên và tạo ra được những nỗi sợ có phần ám ảnh và thân thực hơn, gần gũi hơn với khán giả Việt. Đó là một tín hiệu đáng mừng cho thấy dòng phim kinh dị Việt xưa nay vốn không được đánh giá cao, đã được các nhà làm phim đầu tư chăm chút một cách tỉ mỉ hơn.
Bích Đào
" alt=""/>Phim kinh dị 18+ ‘Kẻ ăn hồn’ có gì đặc biệt?