Các ca khúc đều là những câu hỏi về bản chất con người, sự sinh tồn và ý nghĩa cuộc sống, khả năng vượt thoát khỏi không gian sống chật hẹp, để vươn tới những vũ trụ xa xăm, trở về khám phá một vũ trụ bên trong mỗi con người…
Đặc biệt, ca khúc Phản chiếudo Tùng Dương sáng tác mang phong cách neo-classical (tân cổ điển) không giống với cấu trúc một ca khúc thông thường. Toàn bộ bài hát là một cuộc nhìn lại bản thân, soi chiếu bản thể để nhìn rõ hơn những khao khát, đúng - sai trong suốt đời để rồi sau đó gieo một hạt mầm lớn dần, trở thành một phiên bản tốt hơn.
Các nhạc sĩ trẻ đã cùng Tùng Dương làm nên một cuộc chơi âm nhạc, ở đó có những yếu tố chuẩn mực kinh điển như âm thanh của dàn nhạc giao hưởng, chất liệu hoàn toàn mới từ giai điệu đến các hiệu ứng âm thanh kích thích người thưởng thức.
Âm nhạcMultiverse mang nhiều tinh thần art-pop, với tính chất avant-garde (tiên phong), pha trộn các yếu tố pop, rock và nhiều thể loại mới khác.
12 ca khúc trong Multiverseđược chia thành 2 chương. 6 bài đầu là cái nhìn ra vũ trụ bao la mà chúng ta có thể quan sát được và chứng kiến sự biến đổi liên tục của nó. Nửa sau của album, là câu chuyện về một vũ trụ trong mỗi con người chúng ta, với đủ các trạng thái tinh thần và suy ngẫm về cuộc đời, về bản thân cùng các mối quan hệ trong cuộc sống. Đó là một vũ trụ “bên trong”, khi ta hướng mọi giác quan vào để nhìn nhận lại chính bản thể của mình.
Cả 2 vũ trụ, bên ngoài và bên trong, đều được thể hiện một cách hài hòa theo một đường dây âm nhạc mượt mà từ đầu tới cuối. Người nghe được đưa vào những khoảnh khắc vừa tuôn trào mãnh liệt, như một vũ trụ trong sự bùng nổ dữ dội, lại không thiếu những giây phút êm ái, dịu dàng, như thể tâm hồn được thăng hoa từ sự bình an của vũ trụ bên trong mỗi con người.
Tùng Dương tiếp tục hợp tác với các cộng sự Nguyễn Hữu Vượng và Lưu Quang Minh - người đã góp phần vào thành công của album Humantrước đó. Ngoài ra, album cũng có sự tham gia của những producer trẻ nổi bật như Drum7, Maiki, NÂN, tạo ra sự kết hợp thú vị giữa thế hệ cũ và mới.
Đặc biệt, trong Multiversecó sự góp mặt của MONO. Ca sĩ cho biết đã rất lo sợ khi nhận lời hợp tác với Tùng Dương. Tuy nhiên, nghệ sĩ bất ngờ khi Tùng Dương tạo ra không gian tự do, để anh thể hiện cá tính của mình trong ca khúc Tín hiệu vũ trụ.
''Trước đây, hình tượng anh Tùng Dương trong mắt MONO có phần hơi nghiêm, luôn chỉn chu và cá tính mạnh. Khi có cơ hội 'va chạm' vào nhau, MONO mới nhìn thấy được hóa ra anh Tùng Dương cũng có sự tếu táo, vui tươi và tư duy rộng mở. Chính anh cũng đưa ra nhiều lời khuyên mà MONO sẽ mãi không quên về giọng hát, cách hát hay tư duy âm nhạc'' - ca sĩ MONO chia sẻ.
MV "Cánh chim Phượng Hoàng":
Ảnh: Mạnh Nguyễn
Tùng Dương mời 3 nam ca sĩ trẻ, hot nhất nhì showbiz Việt trong live concertTrong live concert "Tùng Dương - Người đàn ông hát", Tùng Dương hát cùng 4 ca sĩ hot và tài năng hiện nay: Soobin Hoàng Sơn, Trung Quân idol, Double 2T và ca sĩ, nhạc sĩ Tăng Duy Tân." alt=""/>Tùng Dương kết hợp với MONO truyền đi 'Tín hiệu vũ trụ'Di tích hơn 400 năm kêu cứu
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Văn Thanh cho biết, Chùa Cầu được công nhận di tích cấp quốc gia năm 1990, là biểu tượng của khu phố cổ Hội An, mang các đặc trưng kiến trúc của Hội An thế kỷ XVIII - XIX.
Đến nay, Chùa Cầu đã trải qua 7 đợt tu bổ lớn, nhưng hiện di tích này đang xuống cấp trầm trọng. Hằng ngày, Chùa Cầu phải đón tiếp trung bình 4.000 lượt khách. Dưới cầu là sự chuyển biến của dòng chảy Khe Ồ Ồ và môi trường ẩm ướt của sông nước. Những tác động này khiến các mố, trụ cầu bị nứt, nhiều cột, kèo có dấu hiệu mục rỗng, hư hỏng… Ngoài ra, Chùa Cầu cũng nằm ngay ở vùng rốn lũ của Hội An, thêm nguy cơ mất an toàn.
Chùa Cầu Hội An đang chịu nhiều áp lực, xuống cấp cần được tu bổ |
Kết quả khảo sát, phân tích, đánh giá hiện trạng của PGS.TS Nguyễn Xuân Toản và ThS Nguyễn Duy Thảo (ĐH Đà Nẵng) cho thấy, kết cấu khung bao gồm hệ cột, giằng và vì kèo cơ bản còn đủ khả năng chịu được trọng tải của thân cầu trong điều kiện bình thường. Tuy nhiên, nhiều bộ phận kết cấu bị rạn nứt, bị mục cần gia cố, thay thế. Đặc biệt, một số đầu và cuối các bộ phận kết cấu hoặc đầu cột và chân cột bị nứt và mục. Các mối nối, liên kết bị cong vênh, nhả mộng và không đảm bảo chắc chắn. Kết cấu dầm đỡ và sàn đỡ đáy xuất hiện một số vùng không đủ khả năng làm việc an toàn trong điều kiện bất lợi và có dấu hiệu nguy hiểm. Một số kết cấu dầm thép được thay thế đã bị gỉ và đứt gãy…
Lo Chùa Cầu… “1 tuổi”
Ông Nguyễn Sự, nguyên Bí thư Thành ủy Hội An cho rằng, đã là di tích thì không thể cứ “trai tráng” mãi. Tuy nhiên, tháo dỡ phần hạ tầng không đáng lo bằng phần mái. Bởi nếu tháo dỡ mái Chùa Cầu để làm lại thì Chùa Cầu không còn là chính nó nữa. “Chùa Cầu rất dễ biến thành di tích... 1 tuổi”, ông nói.
Tuy nhiên, GS. TSKH Vu Minh Giang - Phó Chủ tịch Hội đồng Di sản văn hóa Quốc gia, cho rằng cần trùng tu theo quan điểm đồng bộ, toàn diện, nhất là kiến trúc. Nên tháo dỡ toàn bộ, làm hồ sơ chi tiết, gia cố, phục chế những bộ phận hư hỏng nặng rồi dựng lại. Không nên kéo dài tình trạng hư đâu sửa đấy khiến di tích dần biến dạng và mất hẳn tính nguyên gốc.
KTS Lê Thành Vinh (Viện Bảo tồn di tích), dẫn ra những bài học kinh nghiệm trong quá trình trùng tu trước bao gồm xử lý các vấn đề kỹ thuật, tu bổ, đặc biệt là công tác tư liệu hóa. Lần trùng tu mới nhất cách đây 30 năm cơ bản đảm bảo được các yếu tố đó, tuy nhiên vấn đề đặt ra đối với việc trùng tu Chùa Cầu hiện nay là không đơn giản.
Theo PGS. TS Đặng Văn Bài - Phó Chủ tịch Hội Di sản Văn hóa Việt Nam, việc thăm dò dư luận, khảo sát ý kiến của cộng đồng là rất quan trọng. Phương án hạ giải toàn phần là hợp lý. Nếu không giải quyết triệt để thì không tạo ra kết cấu bền vững của vật chất, từ đó không giữ được giá trị phi vật thể lâu dài. Ông Bài cũng lưu ý vấn đề quản lý du khách để giảm tải trọng đối với di sản Chùa Cầu.
Kết luận hội thảo, ông Lê Văn Thanh, Phó Chủ tịch tỉnh Quảng Nam đồng tình với quan điểm hạ giải toàn bộ Chùa Cầu. Theo đó, việc trùng tu cần sớm tiến hành, giải quyết triệt để các vấn đề về kết cấu, đảm bảo tính ổn định, lâu dài của di tích, gia cố vững chắc phần móng, trùng tu tổng thể triệt để trên cơ sở các nguyên tắc bảo tồn đi cùng cách tiếp cận toàn diện và đảm bảo tính chân xác. Đây là dự án đặc biệt nên sẽ phải kêu gọi sự chung sức của các chuyên gia đầu ngành và tư vấn quốc tế.
(Theo Tiền Phong)Đa dạng văn hóa
Với vị trí địa lý tiếp giáp giữa châu Á và châu Phi, nền văn hoá cũng như ẩm thực Ai Cập chịu nhiều sự ảnh hưởng. Các món ăn ở đất nước này là sự giao thoa giữa các nền ẩm thực của Địa Trung Hải, Hy Lạp, Thổ Nhĩ Kỳ… Điều này góp phần làm cho ẩm thực Ai Cập trở nên đa dạng và phong phú hơn.
Người dân Ai Cập đa phần theo đạo Hồi, cho nên thịt heo rất ít được sử dụng. Nguyên liệu chủ yếu là thịt cừu, thịt gà, các loại thảo mộc, rau…
Điểm đặc sắc nhất trong ẩm thực Ai Cập là các loại rau củ và trái cây được trồng ở sông Nile. Ngoài ra, sự kết hợp hài hoà các màu sắc trong một món ăn cũng khiến thực khách trên khắp thế giới ấn tượng.
Các món ăn nổi tiếng
Ful medames
Đây là món ăn rất phổ biến của người dân Ai Cập và cũng là món ăn nên thử cho thực khách đến đây.
Dầu olive và đậu fava là hai nguyên liệu chính để chế biến ra món ăn này. Ful medames được bán ở những quán ăn vỉa hè cho đến các nhà hàng sang trọng. Nó thường được ăn kèm với loại bánh mì truyền thống.
Kushari
Kushari là món ăn chay xuất hiện lâu đời của ẩm thực Ai Cập.Món ăn là sự kết hợp của mì ống, cơm, các loại đậu và hành phi. Trên cùng là lớp sốt được làm từ cà chua và tỏi.
Umm Ali
Umm Ali có thành phần rất đơn giản với bánh mì đem ngâm trong sữa, kết hợp với hạnh nhân, nho khô và hạt dẻ.
Thực khách hay gọi đây là món "pudding bánh mì" bởi kết cấu mềm xốp của bánh cùng vị ngọt, béo và giòn của các loại hạt.
Dawood Basha
Nguyên liệu chính dùng để chế biến món ăn này là thịt xay, rau mùi và hành tây. Hỗn hợp thịt được vo thành viên tròn rồi rưới lên trên là lớp nước sốt cà chua đặc trưng.
Thịt viên là món ăn được yêu thích nhất ở khu vực Trung Đông. Thông thường ở Ai Cập nó được chế biến bằng thịt cừu. Đây cũng là món ăn với cơm không thể thiếu bởi tính đại chúng và hương vị thơm ngon.
Fattah
Tại Ai Cập, món fattah này thường được phục vụ vào những dịp đặc biệt như lễ kỷ niệm hay lễ hội tôn giáo. Món này gồm các lớp bánh mì chiên và cơm, bên trên được rưới thêm giấm, nước sốt cà chua bơ tỏi và thịt bò, thịt bê hoặc thịt cừu.
Sayadeya
Nguyên liệu chính của món sayadeya bao gồm phi lê cá nấu với gạo, hành tây, gia vị kèm sốt cà chua, sau cùng sẽ được nướng trong một chiếc nồi bằng đất nung.
Theo Zing
" alt=""/>Nền ẩm thực sắc màu của Ai Cập