Bóng đá

Công nghệ IoT, cảm biến cho phép “chính xác hoá” ngành chăn nuôi

字号+ 作者:NEWS 来源:Công nghệ 2025-01-29 22:05:50 我要评论(0)

Tại Hội nghị khoa học Chăn nuôi - Thú y toàn quốc (lần thứ V) diễn ra từ ngày 5 - 7/10,ôngnghệIoTcảmtttt bóng đátttt bóng đá、、

Tại Hội nghị khoa học Chăn nuôi - Thú y toàn quốc (lần thứ V) diễn ra từ ngày 5 - 7/10,ôngnghệIoTcảmbiếnchophépchínhxáchoángànhchănnuôtttt bóng đá GS. TS Nguyễn Thị Lan, Giám đốc Học viện Nông nghiệp Việt Nam khẳng định ngành chăn nuôi đã và đang góp phần quan trọng vào an ninh dinh dưỡng quốc gia.

Ngành chăn nuôi cũng tạo sinh kế gần 10 triệu hộ gia đình trên cả nước, với đóng góp hơn 25% vào GDP nông nghiệp. 

Trong những năm qua, bất chấp những thách thức đến từ việc đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu, dịch bệnh, ngành chăn nuôi Việt Nam vẫn đạt được một số thành tựu và bước tiến quan trọng. Năm 2022, giá trị toàn ngành chăn nuôi ước tính đạt 23,7 tỷ USD (tăng 5,93%). 

Trong 6 tháng đầu năm 2023, chăn nuôi gia súc, gia cầm tiếp tục phát triển ổn định, đàn gia súc, gia cầm được duy trì và phát triển, đảm bảo được nguồn cung thực phẩm cho nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu, tốc độ tăng trưởng ngành chăn nuôi vẫn đạt 3,14%.

W-chan-nuoi-16965979628281322406600-1.jpg
GS. TS Nguyễn Thị Lan tại hội nghị.

"Đặc biệt, ngành thú y đã có những đóng góp vô cùng quan trọng bảo vệ sức khỏe động vật, đảm bảo an toàn sinh học trong chăn nuôi thông quan các chương trình một sức khoẻ, phòng chống dịch bệnh, chẩn đoán, điều trị, kiểm tra an toàn thực phẩm... ", GS.TS Nguyễn Thị Lan khẳng định.

GS. TS Nguyễn Thị Lan cũng nhấn mạnh, chuyển đổi số trở thành một động lực chuyển đổi chính trong ngành chăn nuôi, tạo ra những cơ hội tăng trưởng theo hướng bền vững nhờ áp dụng mô hình chăn nuôi tuần hoàn (CNTH).

Nhấn mạnh rõ hơn về vai trò chuyển đổi số trong mô hình CNTH, PGS. TS. Sử Thanh Long, Khoa Thú y, Học viện Nông nghiệp Việt Nam cho biết, việc tích hợp các thành tựu của Cách mạng công nghiệp lần thứ tư vào thực hành CNTH giúp hướng tới mục tiêu bền vững, hiệu quả và đổi mới trong ngành nông nghiệp.

Theo đó, Công nghiệp 4.0 với đặc trưng bởi công nghệ điện tử, các quy trình hoạt động dựa trên dữ liệu và tự động hoá, giúp đem lại những lợi ích chiến lược phù hợp với các mục tiêu của CNTH.

Trang trại chăn nuôi chính xác:Các công nghệ như Internet vạn vật (IoT), cảm biến và hệ thống giám sát thời gian thực, cho phép “chính xác hoá” ngành chăn nuôi. Người chăn nuôi có thể giám sát sức khoẻ động vật, hành vi và điều kiện môi trường theo thời gian thực, cho phép can thiệp có chọn lọc với nguồn lực tối ưu. Điều này giúp giảm thải, tăng phúc lợi động vật và cải thiện năng suất chăn nuôi trên tổng thể.

Đưa  ra quyết định dựa trên dữ liệu:Công nghệ mới cho phép thu thập, phân tích và giải thích dữ liệu ở quy mô rất lớn. Từ đó, người chăn nuôi có thể đưa ra quyết định về quản lý dinh dưỡng, phòng ngừa dịch bệnh và xử lý chất thải dựa trên đòn bẩy phân tích dữ liệu và các mô hình dự đoán.

“Cách tiếp cận dựa trên dữ liệu này giúp tối ưu hoá quy trình chăn nuôi và phân bổ nguồn lực”, PGS. TS. Sử Thanh Long nói.

Tối ưu tài nguyên:Hệ thống CNTH tập trung vào việc sử dụng hiệu quả các nguồn lực. Công nghệ 4.0 nâng cao hơn nữa trong khả năng tối ưu hoá bằng cách điều chỉnh theo thời gian thực các yếu tố như thành phần thức ăn, lượng nước sử dụng và năng lượng tiêu thụ. Sự liên kết này với các nguyên tắc trong CNTH giúp giảm tài nguyên đầu vào, giảm chất thải và cải thiện tính bền vững.

W-su-thanh-long-1.jpg
PGS. TS Sử Thanh Long chỉ ra những lợi ích khi ứng dụng chuyển đổi số trong chăn nuôi tuần hoàn. 

Minh bạch hoá chuỗi giá trị:CMCN 4.0 hỗ trợ việc minh bạch hoá và tính thương mại của các chuỗi giá trị, cho phép người tiêu dùng xác nhận tính bền vững và nguồn gốc của các sản phẩm chăn nuôi. Điều này giúp xây dựng niềm tin của người tiêu dùng và khuyến khích thực hành CNTH để tạo ra các sản phẩm chăn nuôi bền vững.

Quản lý sức khoẻ và sinh sản thông minh: Các tiến bộ của công nghệ 4.0 hỗ trợ quá trình chọn lọc con giống chống chịu tốt với bệnh tật và có năng suất cao. Dữ liệu di truyền, kết hợp với trí thông minh nhân tạo (AI) và người máy, có thể nâng cao hiệu quả các chương trình chọn giống, giúp đáp ứng đƣợc các mục tiêu của CNTH. Hệ thống quản lý sức khoẻ thông minh giúp cải thiện phát hiện và phòng ngừa dịch bệnh, hạn chế các sự can thiệp không thiết yếu, có thể gây ảnh hưởng tới vòng tuần hoàn.

Cuối cùng, theo ông Long, CMCN 4.0 thúc đẩy sự sáng tạo các nền tảng điện tử giúp kết nối tất cả các thành phần trong hệ sinh thái CNTH. Người chăn nuôi, nhà nghiên cứu, nhà làm chính sách và người tiêu dùng có thể cùng hợp tác và chia sẻ thông tin, đóng góp vào sự phát triển và thực hiện các quy trình tuần hoàn. Các nền tảng này đều giúp trao đổi kiến thức và sự sáng tạo, đẩy nhanh việc thích ứng với hệ thống CNTH.

Tuy nhiên, ông Long cũng thẳng thắn chỉ ra yếu tố con người quyết định sự thành công trong chuyển đổi số đối với lĩnh vực chăn nuôi.

“Phát triển nhân lực đóng vai trò nền tảng cho sự thành công của quá trình chuyển đổi sang CNTH. Các chương trình giáo dục và đào tạo có thể trao quyền cho người chăn nuôi bằng kiến thức và kỹ năng cần thiết để thực hiện các quy trình tuần hoàn một cách hiệu quả”, ông Long nhấn mạnh.

Văn Giáp và nhóm PV, BTV

1.本站遵循行业规范,任何转载的稿件都会明确标注作者和来源;2.本站的原创文章,请转载时务必注明文章作者和来源,不尊重原创的行为我们将追究责任;3.作者投稿可能会经我们编辑修改或补充。

相关文章
网友点评
精彩导读
Các cây đàn quý hiếm có giá trị hàng trăm ngàn đô đến hàng triệu đô được mang tới thủ đô Hà Nội lần này bởi chính các giám khảo, nghệ sĩ biểu diễn danh tiếng và những thí sinh dự thi.

Trên thế giới những cây đàn quý thường hay thuộc quyền sở hữu của Chính phủ, ngân hàng hay của các nhà sưu tập. Những nghệ sĩ thành danh, có uy tín lâu năm và đoạt giải thưởng cao nhất tại các cuộc thi lớn quốc tế thường hay được các tổ chức này cho mượn đàn để biểu diễn và điều này thường được ghi rõ trong các ấn phẩm quảng cáo về chương trình biểu diễn của nghệ sĩ. Chỉ một số ít các nghệ sĩ trên thế giới mới có may mắn sở hữu riêng những cây nhạc cụ quý hiếm này.

Các cây đàn cổ luôn được cái nhà sưu tầm săn tìm và được các nghệ sĩ lớn sử dụng. Tuy nhiên, người yêu nhạc Việt Nam sẽ có cơ hội thưởng thức âm thanh từ các cây đàn cổ của Guarnerius, Stradivarius, Guadanini, Gagliano, Storioni, Collin – Mezin... do các thành viên Ban giám khảo và thí sinh mang đến Cuộc thi âm nhạc Quốc tế cho Violon & Hoà tấu thính phòng tại Hà Nội vào tháng 8. Đây là điều khá đặc biệt vì ngay cả trên thế giới cũng không quá nhiều dịp các cây đàn được tập trung để biểu diễn cho mọi người thưởng thức như vậy.

{keywords}
Giám khảo Viktor Tretyakov.

Giám khảo Viktor Tretyakov – Chủ tịch hội đồng giám khảo bảng Violon - đang chơi cây đàn do Nicolo Gagliano chế tác năm 1772. Còn giám khảo Chen Xi - giảng viện Violon tại Nhạc viện Quốc Gia Trung Quốc đang chơi cây đàn Pietro Guarneri của Mantua được làm năm 1690. Nghệ sĩ Violon, giám khảo Kyung Sun Lee đã theo học cùng với Nam Yun Kim, Sylvia Rosenberg, Robert Mann và Dorothy Delay hiện đang biểu diễn trên cây đàn Joseph Guarneris, được làm từ năm 1723.

Giám khảo Vilmos Szabadi - người từng phát hành 59 sản phẩm âm nhạc với rất nhiều công ty thu âm trên toàn thế giới thường xuyên biểu diễn trên cây đàn do nghệ nhân Laurentius Storioni chế tác năm 1778. Nghệ sĩ Stephanie Chase thường biểu diễn với vai trò nghệ sĩ độc tấu violin kiêm chỉ huy dàn nhạc. Cây đàn violin của cô được làm vào năm 1742 bởi Petrus Guarnerius ở Venice và cây archet được thực hiện bởi Dominique Peccatte.

{keywords}
Giám khảo Vilmos Szabadi.

Lâu nay, violon là nhạc cụ phổ biến nhất trong bộ đàn dây và dàn nhạc giao hưởng. Cho dù bây giờ có nhiều nơi sản xuất đàn violon công nghiệp nhưng các nghệ sĩ chuyên nghiệp luôn chọn những cây đàn được làm thủ công, đặc biệt ở vùng Cremona. Đến nay, các nhà khoa học vẫn đang nghiên cứu đặc tính của các cây đàn bằng các kỹ thuật hiện đại để tìm hiểu lý do tại sao những cây đàn có giá trị đến cả triệu đô lại phát ra những âm thanh tuyệt vời như vậy.

Guarneri là dòng họ làm đàn vùng Cremona trong thế kỷ 17 và 18. Những nghệ sĩ violin vĩ đại nhất trong lịch sử như N. Paganini, Y. Heifetz, Y. Menuhin hay thích dùng đàn của Guarneri hơn Stradivari. Người nổi tiếng nhất trong dòng họ là Giuseppe Guarneri với các cây đàn del Giesù. Những nghệ sĩ thế kỷ 20 chơi đàn của Guarneri có thể kể đến Y. Heifetz, L. Kogan, Kyung Wha Chung, Isaac Stern, Sarah Chang, Gidon Kremer.....

Antonio Stradivari khác với Guarneri là dòng họ thì Stradivari là một nghệ nhân làm đàn dây. Tuy ông chế tạo đa số là đàn violin nhưng ông cũng chế tạo một số lượng lớn đàn viola, cello và thậm chí là cả đàn guitar và harp. Chất lượng sản phẩm của Stradivari đạt lên cao nhất vào giai đoạn 1698 – 1725 mà đỉnh cao là năm 1715.

Một số nghệ sĩ nổi tiếng dùng đàn Stradivari có thể kể đến các cellist Yo-yo Ma, M. Rostropovich, Jacqueline Du Pré, các violinist I. Perlman, Gil Shaham, V. Mulova, A.S. Mutter, Joshua Bell, S. Accardo, V. Repin...... Tại Ý, hai trường phái Stradiavri và Guarneri luôn cạnh tranh nhau về chất lượng của các cây đàn. Giá trị của các cây đàn hiện nay lên đến hàng triệu đô. Âm thanh của cây đàn Stradivarius thường sáng, đẹp, đặc biệt ở âm vực cao và gần với giọng con người, còn đàn của Guarneri thường tạo ra âm thanh xé, chắc, khỏe và giàu sức công phá. Rất khó để biết được cây đàn nào hay hơn, nó phụ thuộc vào thẩm mỹ riêng của từng nghệ sĩ.

{keywords}
Nghệ sỹ Stephanie Chase.

Jean-Baptiste Vuillaume là nghệ nhân làm đàn của Pháp, ngoài ra ông còn là một thương gia và nhà phát minh với nhiều giải thưởng. Ông đã làm hơn 3000 các nhạc cụ khác nhau và ông nổi tiếng nhất trong việc làm lại các cây đàn nổi tiếng của Stradivari (đặc biệt là cây Messiah) và các cây del Gesu, đặc biệt là cây Il Canon của N. Paganini. Phiên bản copy này N. Paganini đã trao cho học trò duy nhất của mình là Sivori và hiện nay cây đàn này đang được nghệ sĩ violin xuất chúng Hilary Hahn sử dụng.

Nicolo Amati là cháu của Andrea Amati, người phát minh ra đàn violin. Ông là người duy nhất nhận người ngoài dòng họ về để truyền kỹ thuật làm đàn và chính Andrea Guarneri, người lập nên thương hiệu đàn Guarneri là học trò của ông. Hiện nay các cây đàn của Amati rất hiếm và thường chỉ được trưng bày tại một số bảo tàng nghệ thuật trên thế giới, nghệ sĩ Violon Emmanuel Borok hiện đang sở hữu một trong số cây Amati quý hiếm.

Giovanni Guadagnini là một trong những nhà làm đàn giỏi nhất trong lịch sử đàn dây. Ông được coi là đứng thứ 3 sau Guarneri và Stradivari. Các cây đàn ông làm ra được chia làm 4 giai đoạn và được đặt tên theo các thành phố nơi ông sống và sản xuất ra các cây đàn: Piacenza, Milan, Parma vàTurin.

Một số những nghệ sĩ dùng đàn của ông có violinist Zakhar Bron, Y. Heifetz, J. Joachim, Viktoria Mulova, Eugène Ysaÿe, H. Vieuxtemps,… các cellist Han-na Chang, Sol Gabetta.…. Gagliano là dòng họ làm đàn nổi tiếng xứ Napes. Người lập nên thương hiệu Alesandro vốn làm việc trong xưởng của Amati và Stradivari, sau khi trở về từ Cremona ông tạo ra trường phái làm đàn Neapolitan. Người con trai út Nicolo Gagliano là nghệ nhất nổi tiếng nhất trong dòng họ, đàn của ông thường được copy sao chép và nhiều cây đàn do ông làm ra bị nhầm với đàn của Stradivari.

{keywords}
Nghệ sĩ Violon, giám khảo Kyung Sun Lee

Lorenzo Storioni được coi là người làm đàn cổ cuối cùng vùng Cremona. Ông thuộc thế hệ sau của Stradivari và Guarneri và không có sự liên kết gì trong phong cách làm đàn. Ông có những cải tiến về vị trí của lỗ f trên đàn và hay sử dụng chất liệu khác để tạo nên các đặc tính riêng biệt.

Collin – Mezin là nhà làm đàn người Pháp, ông có một khoảng thời gian làm việc tại Brussels cùng Nicolas-François Vuillaume, em trai của Jean-Baptiste Vuillaume. Giống như những nghệ nhân khác của Pháp, ông sử dụng các kỹ thuật truyền thống của trường phái Ý như Stradivarius, Guarnerius hay Amati, tuy nhiên ông có phát triển riêng kỹ thuật đánh véc-ni cho đàn. Đàn của ông được nhiều violinist sử dụng như J. Joachim, Sivori hay Jules Armigaud, người coi đàn của Collin – Mezin có chất lượng và âm thanh tương đương của Stradivari.

Anh Phương

Cuộc thi violon quốc tế lần đầu tại Việt Nam có giá trị hơn 1 tỷ đồng

Cuộc thi violon quốc tế lần đầu tại Việt Nam có giá trị hơn 1 tỷ đồng

Cuộc thi âm nhạc quốc tế cho violon và hoà tấu thính phòng Việt Nam 2019 sẽ diễn ra tại Học viện âm nhạc quốc gia từ 3-11/8 với sự tham gia của nhiều nghệ sĩ quốc tế và giá trị giải thưởng lên tới hơn 1 tỷ đồng.

" alt="Những cây đàn quý hiếm trên thế giới hội ngộ tại Việt Nam" width="90" height="59"/>

Những cây đàn quý hiếm trên thế giới hội ngộ tại Việt Nam

{keywords}Vợ chồng ông Lê Mạnh Hùng - bà Đặng Thị Phụng.

Để được bà chấp nhận tình yêu của mình, ông tìm mọi cách không cho bất cứ trai làng nào đến gần bà. Mặt khác, ông nhờ anh bà thưa chuyện với bố mẹ của bạn gái. Khi biết bố mẹ hai bên cùng là đội du kích ngày xưa, ông mạnh dạn sang nhà bà làm lễ dạm hỏi. Ý định của ông được hai gia đình chấp thuận.

Sau lễ ăn hỏi, ông đi chiến đấu biền biệt 2 năm liền. Vì không có tình yêu, một phần phải nghe nhiều lời bán tán "còn trẻ vậy mà lấy ông già", bà chỉ muốn từ bỏ hôn ước.

“Tôi viết thư cho ông ấy, xin hãy xem tôi như một đứa em gái. Nhưng ônh ấy hồi âm: “Dù em đi bốn bể phương trời, bằng giá nào anh cũng tìm đến em”, bà Phụng kể. Năm 1978, trở về từ chiến trận, ông sang nhà bạn gái đề nghị làm đám cưới. “Lúc đó tôi không muốn đồng ý, nhưng không dám cãi lại bố mẹ”, bà Phụng nói.

Đám cưới của hai ông bà diễn ra đơn sơ, bà khiến cả hội trường bật cười khi tiết lộ: “Tôi đưa cho ông ấy tiền mua quần mặc trong đám cưới, vậy mà ông ấy mang đi mua hoa trang trí phòng tân hôn hết”.

Sau đám cưới 3 ngày, ông phải tiếp tục lên đường chiến đấu ở Campuchia, rồi lại ra Bắc. Vì vậy 6 năm sau, vợ chồng họ mới sinh con con gái đầu lòng.

Cũng vì bận công việc, ông rất hiếm khi được ở bên vợ con. Mọi việc trong nhà từ chăm sóc con đến đối nội đối ngoại đều một tay bà lo lắng, vun vén.

{keywords}
Phải mất hơn 40 năm xa nhau, vợ chồng bà Phụng mới được ở bên nhau trọn vẹn.

Bà Phụng kể, lúc mới lấy nhau, một năm ông về thăm nhà được vài ngày. Sau này, thời gian công tác kéo dài hơn, có thời điểm ông đi biền biệt tới khi con gái đầu được 1,5 tuổi ông mới về nhà. Đến nỗi, con gái không nhận ra bố.

Ngày bà sinh con thứ hai, ông chỉ ở nhà nửa tháng lại phải lên đường làm nhiệm vụ. Sau đó, ông nhận lệnh đi công tác nước ngoài. Từ đó, thời gian hai ông bà ở bên nhau chỉ đếm trên đầu ngón tay. 

Chia sẻ về cảnh sống xa nhà, xa vợ con, ông Hùng rất trăn trở và sốt ruột nhưng không còn cách nào khác bởi nhiệm vụ phải được đặt lên trên hết. Trong khi đó, mọi thông tin phải tuyệt mật "sống để dạ, chết mang đi". Bản thân là Lữ đoàn trưởng nên ông luôn phải là tấm gương đi đầu trong đơn vị.

{keywords}
Bà Phụng chia sẻ, mấy chục năm sống xa chồng cũng có lúc bà thấy tủi thân, rơi nước mắt.

Bà Phụng cho biết thêm vì ông đi biền biệt, ít khi ở nhà nên hai con thường bị bạn bè trêu chọc, bắt nạt là “không có bố”. Buồn tủi, các con bà thường về nhà thủ thỉ với mẹ. Lúc đó, bà Phụng chỉ biết khuyên: “Vì công việc, bố mới phải đi xa. Mẹ ở nhà sẽ lo cho các con tất cả. Mẹ con mình cùng cố gắng nhé”.

May mắn, hai con hiểu và thông cảm cho bố mẹ, lại chăm ngoan, học giỏi, yêu thương nhau. Điều này đã an ủi phần nào cảnh phải sống xa chồng của bà Phụng.

Bà Phụng thừa nhận, khoảng thời gian ông đi làm nhiệm vụ biền biệt, phải một mình chăm con cũng có lúc bà thấy cô đơn, rơi nước mắt. Nhưng cảm giác ấy nhanh qua, vì bà còn có hai con bên cạnh. 

Sau bao năm công tác, hiện tại ông Hùng đã về hưu và sống chung với vợ con hơn 10 năm nay. Trước đây sống trong môi trường quân đội với các điều lệnh, kỉ cương nên khi về nhà, ông phải tập thích nghi với “cuộc sống mới”. Điều bà Phụng cảm thấy vui và hạnh phúc nhất là giờ đây gia đình đã được đoàn tụ. 

Tú Anh

Ảnh: Chương trình cung cấp

Người vợ Khánh Hòa nuôi chồng 70 tuổi học thạc sĩ

Người vợ Khánh Hòa nuôi chồng 70 tuổi học thạc sĩ

Bố mẹ mất sớm, học đến lớp 5, ông Tuyển phải bỏ học để mưu sinh. Đến khi lập gia đình, ông mới có điều kiện thực hiện ước mơ theo đuổi con đường học vấn của mình.

" alt="Chuyện tình của vị đại tá đặc công và người vợ kém 10 tuổi" width="90" height="59"/>

Chuyện tình của vị đại tá đặc công và người vợ kém 10 tuổi