您现在的位置是:NEWS > Thế giới
20 mẫu smartphone phổ biến nhất 2015
NEWS2025-01-17 00:19:13【Thế giới】4人已围观
简介Trong suốt 12 tháng qua,ẫusmartphonephổbiếnnhấgiá vàng mới nhất hôm nay chúng ta đã chứng kiến sự ragiá vàng mới nhất hôm naygiá vàng mới nhất hôm nay、、
Trong suốt 12 tháng qua,ẫusmartphonephổbiếnnhấgiá vàng mới nhất hôm nay chúng ta đã chứng kiến sự ra đời của rất nhiều dòng sản phẩm mới mang tính đột phá, và đi kèm theo đó là doanh số bán rất ấn tượng - 30 triệu chiếc.
Nhưng, đầu tiên, hãy dành lời khen cho vị trí đầu bảng. Chiếc Galaxy S6 rõ ràng là ngôi sao sáng nhất của 2015, thu hút mọi sự chú ý của người dùng. Nó đạt được doanh số gần gấp đôi so với kẻ về nhì và nếu xét đến cả người anh em màn hình cong của nó - chiếc S6 Edge xếp thứ 8 - thì con số sẽ càng ấn tượng. Còn một điểm đáng chú ý khác là hầu hết các mẫu điện thoại được kể tên đều là các dòng điện thoại tầm trung của Samsung, chứng tỏ rằng các sản phẩm bình dân đang nhanh chóng trở thành những ông vua mới trên thị trường smartphone.
Ở vị trí thứ hai là Asus Zenfone 2 - phiên bản ZE551ML. Dòng sản phẩm Zenfone 2 của Asus đã khá thành công trong năm qua, mang đến cho người dùng một sự kết hợp hoàn hảo giữa nền tảng phần cứng mạnh mẽ của Intel và một mức giá phải chăng. Vấn đề duy nhất của Zenfone 2 là nó có quá nhiều phiên bản gây khó khăn cho việc lựa chọn. Mặc dù vậy, nếu chúng ta xét đến những tính năng và doanh số của Zenfone 2, nó thực sự xứng đáng với vị trí thứ 2.
Ở phần còn lại của bảng xếp hạng, chúng ta có dòng sản phẩm tiếp theo của Motorola - Moto G - cũng là một sự lựa chọn không tồi với một cấu hình mạnh mẽ và một mức giá phải chăng. Và rồi chúng ta có chiếc điện thoại đầu tiên tới từ Trung Quốc là chiếc Xiaomi Redmi 2 - một lựa chọn "ngon, bổ, rẻ" khác. Lenovo cũng góp mặt với các dòng máy A6000, A7000 và K3 Note đã được tiêu thụ khá tốt ở thị trường Châu Á.
Dưới đây là danh sách cụ thể 20 smartphone phổ biến nhất trong 2015 của GMS Arena.
1. Samsung Galaxy S6
2. Asus Zenfone 2 ZE551ML
3. Samsung Galaxy J7
4. Samsung Galaxy E7
5. Samsung Galaxy A7
6. Samsung Galaxy J5
7. Samsung Galaxy J1
8. Samsung Galaxy S6 Edge
9. Motorola Moto G
10. Xiaomi Redmi 2
11. Lenovo K3 Note
12. Samsung Galaxy Note5
13. LG G4
14. OnePlus 2
15. Lenovo A6000
16. HTC One M9
17. Xiaomi Mi 4i
18. Samsung Galaxy E5
19. Lenovo A7000
20. Samsung Galaxy A8
很赞哦!(25)
相关文章
- Nhận định, soi kèo AC Milan vs Cagliari, 2h45 ngày 12/1: Phong độ lên cao
- Chật vật mưu sinh với nghề làm gạch
- Cuộc tẩu thoát ly kỳ của cô gái 16 suýt phải làm vợ ông già 80 tuổi
- Nữ ca sĩ Hàn Quốc suy sụp, muốn tự tử vì ồn ào lộ video nhạy cảm
- Nhận định, soi kèo Gaziantep vs Adana Demirspor, 22h59 ngày 12/1: Điểm tựa sân nhà
- Triển lãm gây quỹ cho bệnh nhi nghèo
- Những quý ông đông lạnh “con giống” trong ngân hàng
- Giữa ồn ào tình ái với Minh Hằng, Quý Bình đọ giọng Hoa khôi Nam Em
- Soi kèo góc Genoa vs Parma, 18h30 ngày 12/1
- Zalo cán mốc 76,5 triệu người dùng, vượt qua Facebook, TikTok ở Việt Nam
热门文章
站长推荐
NHận định, soi kèo Crystal Palace vs Stockport County, 22h00 ngày 12/1: Thắng dễ
Triển lãm “Art In The Forest – Summer 2019″ (AIF Summer 2019) vừa khai mạc tại Đại Lải, Vĩnh Phúc. Triển lãm được mở cửa đến 15/10/2019. Đây là sự kiện khởi đầu cho chuỗi hoạt động kỷ niệm chặng đường 5 năm của Art in the Forest (AIF). Triển lãm có sự góp mặt của 8 nghệ sĩ thế hệ 7x như họa sĩ Lê Quý Tông, họa sĩ Đoàn Xuân Tặng, họa sĩ Tạ Đình Khiêm, nghệ sĩ Nguyễn Thúy Hằng… và nghệ sĩ mời danh dự thuộc thế hệ 6x Đỗ Minh Tâm – cái tên quen thuộc với trường phái nghệ thuật trừu tượng Việt Nam. Vẫn là mối quan tâm chủ yếu về thiên nhiên, con người ở nông thôn và thành thị trong nhiều trạng thái và không gian sống khác nhau, hoạ sĩ Đỗ Minh Tâm muốn nói đến một cuộc sống đa dạng, luôn biến đổi và phát triển ở những thành phố lớn cùng nhiều mâu thuẫn, bức bối do con người tạo ra. Với sự góp mặt của 9 nghệ sĩ 6X, 7X đầy sự trải nghiệm trong đời sống thường nhật cũng như đời sống nghệ thuật, AIF Summer 2019 chứng kiến sự thăng hoa của các tác phẩm nghệ thuật hội hoạ và sắp đặt – những tác phẩm mang hơi thở đương đại, lấy cảm hứng từ những điều đơn giản, bình dị hay phức tạp trong thế giới xung quanh. Nguyễn Thuý Hằng dẫn Những chiến binh vào rừng để cảm nhận rõ hơn về sự tha hương, mất mát và cuộc viễn chinh như mong muốn khởi đầu khi cô hình thành loạt tác phẩm này. Vũ Kim Thư mang đến Thế giới nhỏ trong rừng với màu trời – màu mới trên loại giấy washi trong những tác phẩm thường thấy của cô. Nghệ sĩ Vũ Kim Thư chia sẻ: “Tôi đã vô cùng có cảm hứng với những phòng gallery được tạo ra từ những chiếc container. Đối với tôi, nó như những chiếc hộp xinh xắn nấp trong rừng mà không gian trong mỗi chiếc hộp ấy là cả một thế giới riêng mỗi nghệ sĩ tạo ra cho nó. Những hình điêu khắc giấy bồi này chứa đựng các hình vẽ mực nho loằng ngoằng mang đến hình ảnh một thế giới tưởng tượng, phong cảnh, nước cũng như giấc mơ trong trạng thái trừu tượng. Tôi muốn người xem có thể tận hưởng thế giới mơ mộng này. La Như Lân khiến người xem phải mở những ngăn kéo ký ức của "Ngày hôm qua" bên cạnh sự hy vọng về "Ngày mai tươi sáng". Lấy ngôn ngữ hội hoạ để thể hiện khoảnh khắc về thế giới xung quanh, trong tâm trí Tạ Đình Khiêm là xô nghiêng cảm xúc của Núi lạnh, là chông chênh ngang dọc của Mặt nước. Vàng dòng, chương III – “Endgame” của Lê Quý Tông đưa tới những mảnh ghép lộn xộn, cần người xem hoàn thành nốt phần còn lại trong sự hình dung và tưởng tượng của chính họ. Ngắm Phố qua mùa để có thể chạm tới miền ký ức cũ trong những chuyển động rung nhoè của Phạm Hoàng Minh. Hay chuyển điểm nhìn sang những đám Mây của Đoàn Xuân Tặng tượng trưng cho chính sự vận động, biến chuyển tất yếu mối quan hệ vốn không thể tách rời giữa thiên nhiên và con người vùng núi phía Bắc. Rộn ràng với những ngây ngô, trong sáng của Lưu Vũ Long, các đối tượng trong tác phẩm của anh đến từ những thứ xung quanh, trong tâm trí và sự tưởng tượng. Đông đúc, chật chội, sặc sỡ, chúng nói lên quan đểm cá nhân về sự phồn thực, may mắn và hạnh phúc của tác giả. Trong nắng rừng lá kim mùa 2019, những tác phẩm này sẽ nói lên câu chuyện và cảm xúc của chính nó dưới con mắt của khán giả yêu nghệ thuật.
Tình LêChiêm ngưỡng những tác phẩm của 'Nghệ thuật trong rừng'
Không gian nghệ thuật Art In The Forest (AIF) 2017 vừa chính thức khai mạc tại Đại Lải (Vĩnh Phúc).
">Triển lãm nghệ thuật đầy ấn tượng trong container giữa rừng thông
- Tập 5 "Nhà trọ Balanha" phát sóng tối 27/3 hứa hẹn tiếp tục mang đến cho khán giả những tràng cười bất tận. Bách (Xuân Nghị) vốn là diễn viên hạng bét, chỉ toàn đóng vai không lộ mặt hay vai phụ bị đánh như thụi trên màn ảnh. Tuy nhiên cuối cùng nghề cũng mỉm cười với anh chàng này khi Bách lần đầu được giao đóng cảnh giường chiếu. Vốn háo sắc, vào phòng thấy bạn diễn đang ngồi quay lưng lại, Bách ngồi lên giường ra sức lên giây cót tinh thần.
Bách sốc khi thấy nhan sắc của cô gái đóng chung cảnh giường chiếu. "Chào Quỳnh, anh xin tự giới thiệu anh là Cao Minh Bách. Ngày hôm nay hai đứa mình sẽ thực hiện cảnh giường chiếu. Trong cảnh giường chiếu này đạo diễn yêu cầu chúng ta phải lột tả sự mãnh liệt trong tình yêu, sự cuồng loạn trong tình dục. Vai diễn này, anh nghiên cứu sâu nhân vật anh nghĩ là hai đứa mình ấy ấy, có khả năng anh sẽ cắn vào cổ em 1 cái, em đừng có giận anh nha. Hy vọng là hai đứa mình cùng cố gắng em nha".
Tuy nhiên ngay khi bạn diễn quay mặt ra, mặt Bách biến sắc vì cô gái không có nhan sắc như anh nghĩ.
Bộ ba ngỡ ngàng khi thấy Hân mặc váy cưới quá xinh. Trong khi đó Lâm (Công Dương) và Hân sau khi màn yêu giả để trêu ngươi Nhi (Quỳnh Kool) thì cuối cùng họ tiến tới đám cưới thật trong tập 5 này. Trước khi chụp ảnh Lâm vẫn còn càu nhàu: "Người phải chịu giá đắt cắt cổ là tao đây này. Cũng tại cái ông này này". Tuy nhiên anh chàng lập tức thay đổi thay đổi thái độ khi Hân xuất hiện trong bộ váy cưới xinh đẹp. Cả 3 anh chàng đều há hốc vì kinh ngạc trước nhan sắc xinh đẹp của bà mẹ 1 con.
Diễn biến chi tiết tập 5 "Nhà trọ Balanha" lên sóng tối nay, 27/3 trên VTV3.
Mỹ Anh
Đan Lê - Hồng Đăng bị lôi ra làm 'trò cười' trong phim của Khải Anh
Hàng loạt nhân vật nổi tiếng xuất hiện vô cùng hài hước trong bộ phim phát sóng giờ vàng của VTV 'Nhà trọ Balanha' khiến khán giả cười bò.
">Nhà trọ Balanha tập 5: Bách sốc nặng trước khi đóng cảnh giường chiếu
>> Những bà mẹ vật vã cai sữa cho con">
Cụ ông có biệt tài cai sữa cho trẻ bằng… “dọa nạt”
Nhận định, soi kèo PSV Eindhoven vs AZ Alkmaar, 03h00 ngày 12/1: Pháo đài bất khả xâm phạm
- Ngày 20/7 tới, liveshow của NSƯT Hoài Linh mang tên "Phù thổ và 8 nàng tiên" sẽ chính thức diễn ra tại TP.HCM. Những ngày qua, Lê Dương Bảo Lâm cùng dàn sao trẻ tích cực tập luyện. Trở lại sân khấu kịch sau khoảng thời gian miệt mài quay gameshow, Lê Dương Bảo Lâm nhận nhiều chú ý từ khán giả. Trong liveshow lần này, anh vào vai Phù Mộc - một trong tám con gái của Phù Thổ (nghệ sĩ Hoài Linh đóng).
Lê Dương Bảo Lâm trong buổi tập kịch. Tại buổi tập cùng dàn sao trẻ như Khởi My, Đại Nhân, Thanh Duy, Dương Thanh Vàng... Bảo Lâm thổ lộ nhìn sự cống hiến không ngừng của nghệ sĩ gạo cội như Hoài Linh, Chí Tài càng làm anh có thêm động lực phát triển nghề nghiệp. Anh lắng nghe thế hệ đi trước dạy dỗ về tâm làm nghề, kỹ năng trình diễn... để trụ vững lâu dài. Đặc biệt anh cực kỳ lưu ý chữ "tâm" nghệ sĩ Hoài Linh dặn dò.
"Cơ hội làm việc, học hỏi cùng nghệ sĩ Hoài Linh, Chí Tài không phải ai cũng có được. Lâm biết ai cũng bận rộn nên khó có thời gian nhiều để tâm sự. Mỗi lần làm việc chung, Lâm ngồi quan sát thế hệ đi trước và tự rút cho bản thân những bài học. Giá trị của nghệ sĩ, đôi khi không phải là bao nhiêu người hò hét, bao nhiêu cát xê nhận được mà tình yêu của khán giả, sự trân trọng của đồng nghiệp mới là thứ quan trọng. Thật may mắn khi bao sóng gió và lời đồn thổi, Lâm vẫn còn đứng đây, hỗ trợ chị Phượng, anh Linh về mặt nội dung để làm liveshow" - anh nói.
NSƯT Hoài Linh thị phạm cho các diễn viên trẻ. Lê Dương Bảo Lâm tâm sự, lần giải gái này anh nhờ bà xã tư vấn thêm. Dù biến hóa với nhiều dạng vai khác nhau, song việc góp mặt trong liveshow lớn đòi hỏi anh đầu tư mạnh về mặt hình ảnh. Anh cực kỳ kỵ việc giả gái không tới, nhìn nam tính. Vì thế anh nhờ bà xã chỉ cách trang điểm, đi đứng nữ tính hơn. Thậm chí anh còn chuẩn bị cùng lúc 3 chiếc váy khác nhau để đưa ra lựa chọn nhưng ý nhất.
"Sau bao nhiêu sóng gió trong đời, vợ vẫn ở đó tin tưởng Lâm hoàn toàn. Không chỉ là bạn đời, cô ấy là tri kỷ, góp phần quan trọng trong sự nghiệp của Lâm. Những ngày qua, dù tập luyện đến 2, 3 giờ sáng, Quỳnh Anh vẫn vui vẻ chờ đợi, làm tài xế đưa đón tôi trở về. Dần dần tôi nhận ra, hậu phương phía sau là thứ quan trọng nhất của người đàn ông. Dù ai bàn cãi gì đi nữa, Quỳnh Anh vẫn là người phụ nữ yêu thương và trân trọng tôi nhất" - Bảo Lâm chia sẻ.
Ngân An
Lê Dương Bảo Lâm không ngần ngại tấn công nếu bị xúc phạm
- Tại chương trình “Sức sống thanh xuân”, Lê Dương Bảo Lâm đã có những chia sẻ về thái độ của anh khi đối mặt với thị phi trong cuộc sống.
">Nhập tiêu đề phụ...
Đàn ông dù được coi là những người khá xuề xòa và dễ tính nhưng trong tình yêu, họ thực sự dị ứng khi phải tiếp xúc hay quen với một phụ nữ có những tính cách rất "tệ hại" sau: yêu vì tiền và vật chất, coi chàng là vật thay thế trong tình yêu, chê bai đả kích chàng ở chốn đông người, bắt cá hai tay...
Theo các chàng đánh giá, những phụ nữ mà có các tính cách xấu này trong tình yêu thật đáng ghét và thật tự "tệ hại" toàn tập.
Thực tế có những người phụ nữ nhận lời sẵn sàng thề non hẹn biển, chủ động “tấn công” những anh chàng giàu có. Khi đã hoàn toàn chinh phục được trái tim của anh chàng giàu có đó, họ sẽ tìm cách moi tiền, đòi cung cấp những thứ có giá trị. Với những cô nàng này, thì những chàng trai với "chiếc ví rỗng" không phải là mục tiêu yêu đương. Cũng như khi anh chàng giàu có nếu lỡ thất cơ, hết tiền thì những cô nàng này cũng sẵn sàng nói “tạm biệt”. Đây chính là một trong những điều tệ hại khiến đấng mày râu "rùng mình".
Cánh mày râu yêu thương và trân trọng người phụ nữ đến với mình bằng tình yêu chân thành. Họ sẽ không chấp nhận một cô gái coi mình như một kẻ lấp chỗ trống để xoa dịu nỗi đau thất tình.
Đàn ông thích những người phụ nữ cá tính, dám nghĩ dám làm. Nhưng mẫu phụ nữ cá tính đó tuyệt đối không phải là một cô nàng luôn "hét vào mặt người khác". Cánh mày râu sẽ không thể chịu đựng nổi khi bên cạnh mình là một người phụ nữ lúc nào cũng lên giọng quát tháo, sai khiến và thích áp đặt cuộc sống của người khác.
Vốn dĩ đàn ông có lòng tự tôn rất cao. Họ thích và sẽ tôn trọng những người phụ nữ biết tôn trọng, ngưỡng mộ và dành lời tung hô cho mình. Họ cực ghét và sẽ tránh xa một người phụ nữ dùng những lời lẽ không hay ho để miệt thị, chỉ trích, bôi nhọ, khiến mình "không biết giấu mặt vào đâu"…
(Theo PLXH)">Hầu hết cánh mày râu đều nghĩ rằng, một người phụ nữ thật lòng yêu mình thì sẽ không bao giờ để mắt đến người đàn ông khác. Người phụ nữ đó cũng không coi tình yêu giữa họ giống như trò chơi để thích vứt bỏ lúc nào cũng được. Do vậy, nếu một cô nàng thề thốt yêu đương với mình nhưng lại à ơi, xum xoe hoặc nhớ nhung người đàn ông khác... sẽ khiến cho cánh mày râu "thất kinh", điêu đứng.
Những điều khiến phụ nữ trở nên 'méo mó' trong mắt đàn ông
- Trẻ em nhớ sai sự kiện lịch sử dân tộc, thế là xã hội bảo cần tăng số giờ dạy môn lịch sử.
Người lớn thô lỗ trên mạng, viết sai chính tả: đáng lẽ phải tăng cường dạy tiếng Việt, dạy Văn từ phổ thông.
Doanh nghiệp tuyển không được người lao động thành thạo ngoại ngữ: cần phải dạy tiếng Anh cho học sinh từ nhỏ.
Con người hành xử vô cảm, thiếu tình người: là vì môn đạo đức không được chú trọng.
Đất nước tụt hậu về khoa học công nghệ: giáo dục phổ thông lẽ ra phải tăng cường các môn khoa học kỹ thuật thay vì văn chương chữ nghĩa...
Những cách đặt vấn đề như trên tuy phiến diện nhưng có phần đúng ở khía cạnh nhìn ra ý nghĩa nhân - quả trong giáo dục: cái "gốc" giáo dục phổ thông sẽ để lại những ảnh hưởng đến toàn bộ đời người, cũng như tác động về mặt xã hội với độ lùi 20-50 năm.
Nhưng việc quy mọi thứ về giáo dục phổ thông sẽ dẫn tới sự cực đoan. Chẳng hạn, nhiều người đòi đưa vào sách giáo khoa mọi thứ: một tấm gương dũng cảm cứu người; kỷ niệm một ngày lễ lớn; chân dung một nhà khoa học vừa đoạt giải; một vụ tai nạn thương tâm, một chuyện vi phạm pháp luật (để các em biết được mà tránh)... Theo thời gian, chương trình phổ thông được kỳ vọng "chất" thêm tin học, ngoại ngữ, STEM, kỹ năng sống, hùng biện - thuyết trình, trải nghiệm - sáng tạo, luật giao thông, tài chính cá nhân, giáo dục giới tính, phòng chống bạo lực học đường...
Nhưng sách giáo khoa, hay giáo dục phổ thông là những khái niệm hữu hạn, ở đó phải cân bằng rất nhiều thứ: giữa các môn học, nhóm môn học; giữa lý thuyết và thực tiễn, giữa lợi ích ngắn hạn và dài hạn, giữa quá khứ, hiện tại và tương lai; giữa nông thôn, vùng xa và thành thị; giữa tính dân tộc và quốc tế...
Đó là lý do rất khó đạt đồng thuận toàn dân cái gì nên có trong giáo dục phổ thông. Rất khó có một chương trình vừa thống nhất trong toàn quốc, vừa thỏa mãn tất cả mọi người. Giáo dục phổ thông được kỳ vọng trang bị "đủ mọi thứ" trong khi bản thân nó luôn ở trạng thái không bao giờ có đủ: không đủ thời gian, không cập nhật hết, không thấu hiểu hết, không thể cá nhân hóa hết...
Giáo dục phổ thông, đúng nghĩa "phổ thông", thực ra lại khá tương đồng ở khắp nơi trên thế giới, bao gồm những nội dung, nguyên tắc mà con người dù sống ở đâu hay ở quãng thời gian nào cũng cần để tồn tại; bao gồm:
Một hệ thống các môn học bao gồm toán, ngôn ngữ, khoa học tự nhiên, khoa học xã hội.
Một hệ thống các nguyên lý chung nhất để con người hiểu và lý giải các vấn đề cá nhân, xã hội, tự nhiên.
Một tập hợp kiến thức và kỹ năng để một người làm tốt vai trò của công dân trong xã hội.
Khi so sánh các nền giáo dục, nếu bỏ đi sự khác biệt ngôn ngữ và văn hóa thì các nội dung của giáo dục phổ thông có sự tương đồng cao. Nhưng cách thức giáo dục lại có khác biệt đáng kể. Cụ thể là:
Khác biệt lớn về triết lý, mục tiêu giáo dục: Mỗi nền giáo dục có cách trả lời cho các "câu hỏi lớn" rất khác nhau tùy thuộc vào định hướng và trình độ phát triển, như: Học để làm gì? Học cái gì? Học như thế nào?
Khác biệt lớn về việc phân chia môn học. Ví dụ giáo dục trung học phổ thông ở Anh phân chia các môn khoa học tự nhiên thành Vật lý, Hóa học, Sinh học; chia khoa học xã hội thành Lịch sử, Địa lý thì giáo dục Mỹ tích hợp các nội dung vật lý, hóa học, khoa học trái đất, khoa học sự sống thành môn chung Khoa học, còn môn Nghiên cứu xã hội bao gồm các nội dung không chỉ lịch sử Mỹ, lịch sử thế giới, địa lý tự nhiên, địa lý nhân văn mà còn có chính phủ và nhà nước, tâm lý, kinh tế học, kinh doanh...
Khác biệt lớn về việc đặt nội dung gì, môn nào vào cấp học nào: Ví dụ, chương trình giáo dục hiện hành của Việt Nam (ban hành năm 2018) đã có sự thay đổi đáng kể, nhưng ở bậc học trung học phổ thông không có những môn học giống như các nước Anh, Mỹ, tức không có: Quan hệ quốc tế, Du lịch, Tâm lý học, Xã hội học, Triết học, Tôn giáo học... Chương trình phổ thông GCSE và A level của Anh có trung bình 40 tới hơn 50 môn học mà ở Việt Nam chỉ đến bậc đại học mới dạy, buộc học sinh Anh phải chọn môn này, bỏ môn kia.
Khác biệt rất lớn về hiệu quả và trải nghiệm: có những nền giáo dục đạt được thành tích cao thì học sinh phải học số giờ rất lớn, thi cử căng thẳng và không mấy hạnh phúc; có những nền giáo dục học sinh được tự do hơn nhiều, ít áp lực nhưng kết quả các bài kiểm tra so sánh năng lực quốc tế (như PISA) lại không cao. Có những nền giáo dục thiết kế đơn giản nhưng lại đạt được cả kết quả cao lẫn mức độ hạnh phúc cao.
Giáo dục thế giới cũng vận động liên tục với những câu hỏi tự vấn là làm thế nào để học sinh học ít hơn mà giỏi hơn, hạnh phúc hơn, có trách nhiệm hơn. Những mục tiêu giáo dục đưa ra hầu như trong nó đều chứa đựng sự mâu thuẫn nội tại, và phản ánh sự cầu toàn, đôi khi không thể có giải pháp.
Một trong những lý do khiến giáo dục phổ thông bế tắc chính là kiến thức phổ thông ngày càng tăng lên theo cấp số nhân. Một nghiên cứu cho thấy vào năm 1945, phải mất 25 năm để tổng tri thức của nhân loại tăng lên gấp đôi, nhưng hiện tại, cứ 12 giờ thì kiến thức nhân loại đã nhân đôi. Vì lẽ đó, rất nhiều nền giáo dục vốn đặt trọng tâm vào việc dạy kiến thức nay trở nên "mệt mỏi" vì không có cách nào dạy hết lượng kiến thức càng lúc càng nở bung như "bột mì vĩnh cửu".
Để khắc phục, các cải tiến trong giáo dục hiện chuyển trọng tâm dần sang dạy cách họchơn là chỉ dạy kiến thức, đồng thời mở rộng không gian học tập mọi lúc, mọi nơi, tận dụng mọi cơ hội, mọi khoảnh khắc thay vì chỉ học ở trong lớp, tại nhà trường.
Khi học sinh biết cách học, các em sẽ luôn tìm được câu trả lời cho hầu hết vấn đề phổ thông, và cũng không cần thiết phải biến mình thành cỗ máy ghi nhớ. Thang tư duy của Bloom cho chúng ta biết, Nhớ là cấp độ thấp nhất của việc học, của tư duy trong các cấp bậc từ thấp lên cao: Nhớ - Hiểu - Áp dụng - Phân tích - Đánh giá - Sáng tạo. Học rộng rất quan trọng, nhưng học sâu có ý nghĩa hơn nhiều.
Sự không hài lòng với giáo dục phổ thông có ở khắp mọi nơi, do kỳ vọng cao vào một bữa tiệc "buffet" chung của những thực khách có khẩu vị khác nhau sẽ tạo áp lực cho cả những "đầu bếp" lành nghề nhất. Nhưng ở góc nhìn tích cực, đó là cơ hội cho các cải tiến tiếp theo trong giáo dục. Các nhà giáo dục sẽ cần đặt những cải tiến của mình dựa trên các cơ sở pháp lý của nước sở tại, cơ sở khoa học của nghiên cứu trong giáo dục, cũng như cơ sở thực tiễn của các thông lệ tốt trên thế giới.
Cả cha mẹ và nhà trường cũng cần thống nhất, giáo dục hay việc học phổ thông không chỉ xảy ra trong trường, với thầy cô, mà còn xảy ra ở nhà, cùng cha mẹ, ở ngoài cộng đồng nữa. Đó là lý do mà khi chúng ta muốn hỗ trợ cho việc học của trẻ em, thì:
Nếu trường học còn thiếu, sẵn sàng bổ sung thêm cho trẻ.
Nếu con chưa học ở trường, hãy khuyến khích con tìm hiểu.
Nếu cha mẹ biết hoặc có kinh nghiệm, hãy hướng dẫn cho con.
Nếu con quan tâm, con có thể học thêm qua sách, qua báo, qua Internet, qua kết nối bạn bè, qua trải nghiệm cộng đồng.
Rất nhiều kỹ năng phổ thông và phẩm chất cá nhân cần sự rèn tập hàng tháng, hàng năm trời mới có, chứ không thể có ngay như tiếp nạp kiến thức, do vậy việc học phổ thông không có điểm dừng, ngay cả khi trẻ em thành người lớn.
Người lớn, bao gồm cha mẹ, thầy cô và bất cứ ai quan tâm đến trẻ em, đều có thể và có quyền đưa ngay những điều hữu ích đến với trẻ vào "chương trình phổ thông", vào "sách giáo khoa" của chúng mỗi ngày. Để làm điều đó một cách hiệu quả, sẽ đòi hỏi sự nhọc công: người lớn phải làm gương một "người học" trọn đời bằng cách chính mình cũng không ngừng học tập và khuyến khích học tập.
Bùi Khánh Nguyên
">Khi giáo dục 'làm dâu trăm họ'